x close

แกรมมี่ ให้ ไหมไทย เข้ามาเคลียร์ ตกลงกันได้ก็ยอมความไป







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          แกรมมี่ ยอมเปิดโอกาสให้ ไหมไทย ใจตะวัน เข้ามาเจรจากับบริษัทฯ หากตกลงกันได้ คดีนี้ก็ยอมความกันไป
 
          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารวบตัว ไหมไทย ใจตะวัน นักร้องหมอลำชื่อดังขณะกำลังร้องเพลงอยู่บนเวทีคอนเสิร์ต ที่พัทยา เหตุร้องเพลงละเมิดลิขสิทธิ์ หลังจากที่หมดสัญญากับค่ายแกรมมี่แล้ว ขณะที่เจ้าตัวบอกทำไปเพราะรู้เท่าไม่ถึงการตามที่เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น
 
          ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 บริษัทจี-พาเทนท์ฯ ได้มีหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงที่สืบเนื่องเหตุการณ์ดังกล่าว ว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ให้ความสำคัญ และรณรงค์เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์มาโดยตลอด สำหรับกรณีนี้ ไหมไทย ใจตะวัน ได้เปิดทำการแสดงคอนเสิร์ตและใช้ผลงานเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้เข้ามาขออนุญาตใช้เพลง เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ
    
          โดยนายกษม อดิศัยปัญญา ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนธุรกิจเพลง บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการทุกส่วนแล้ว เช่นการแจ้งเรื่องการขอใช้งานเพลงของบริษัทฯ ซึ่งบริษัทฯ มีหน้าที่ดูแลรักษาผลประโยชน์ให้ผู้สร้างสรรค์งานเพลง โดยปกติแล้วเมื่อศิลปินนั้นหมดสัญญาศิลปินกับบริษัทฯ ทางบริษัทฯ ก็จะแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
 
          ในส่วนของ ไหมไทย ใจตะวัน นั้นหากต้องการใช้งานเพลงที่เป็นลิขสิทธ์ของบริษัทฯ ก็สามารถทำได้ เพียงเข้ามาขออนุญาต และทางบริษัทฯ ออกหนังสืออนุญาตให้เป็นลายลักษณ์อักษร ก็สามารถนำไปใช้ได้ กติกาการขออนุญาตให้ลิขสิทธิ์เป็นกติกาสากลใช้กันทั่วโลกอยู่แล้ว สำหรับกรณีของไหมไทยนั้น เบื้องต้น ไหมไทย ก็ยอมรับผิดกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจะเข้ามาเจรจากับทางบริษัทฯ ซึ่งหากตกลงกันได้ คดีนี้ก็สามารถยอมความกันได้
 

          ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ศิลปินในสังกัดยังต้องขออนุญาต และจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับผู้สร้างสรรค์งานเพลง ดังนั้น กรณีที่ศิลปินหมดสัญญาก็ควรต้องปฏิบัติตามเช่นเดียวกัน ส่วนการใช้งานเพลงซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ นั้น หากผู้ใดมีความประสงค์ที่จะใช้งานอันเป็นลิขสิทธิ์ และ/หรือสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาใด ๆ เพื่อการแสดงไม่ว่าจะภายในประเทศหรือต่างประเทศ จะต้องขออนุญาตและได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากบริษัทฯ ก่อนทุกครั้ง หากศิลปินนำงานที่เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทไปใช้โดยไม่ได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากบริษัทฯ ก่อนล่วงหน้า ถือว่าศิลปินนั้นมีเจตนาละเมิดงานอันเป็นลิขสิทธิ์ ซึ่งบริษัทฯ จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ ทั้งในทางแพ่งและทางอาญาต่อไป
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แกรมมี่ ให้ ไหมไทย เข้ามาเคลียร์ ตกลงกันได้ก็ยอมความไป อัปเดตล่าสุด 2 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 16:08:01 2,336 อ่าน
TOP