x close

ประวัติวง EXO ไอดอลบอยกรุ๊ปชื่อดังสุดเท่จากค่าย SM Ent.

          ประวัติและสมาชิกวง EXO ศิลปินไอดอลที่มีฐานแฟนคลับแน่นมาก ทั้งในเกาหลีใต้และทั่วเอเชีย ได้รับรางวัลการันตีความสามารถอีกมากมาย

exp

          ถ้าพูดถึงบอยกรุ๊ปชื่อดังแห่งวงการ K-Pop ที่มีอายุวงยาวนานและมีผลงานออกมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามอย่างต่อเนื่อง หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น EXO วงบอยกรุ๊ปที่โด่งดังมาก ๆ ในช่วงปี 2012 จนเป็นกระแสฮอตฮิตไปทั่วโลก เพราะเป็นวงบอยกรุ๊ปที่มีศิลปินสัญชาติเกาหลีใต้และสัญชาติจีนรวมอยู่ด้วยกัน แม้ในปัจจุบันจะมีสมาชิกบางคนออกไปจากวง หรือแยกย้ายกันไปเติบโตตามสายงานที่ตัวเองรักแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าครั้งหนึ่งวงการ K-Pop ได้มีบอยกรุ๊ปชื่อดังที่มีคุณภาพ สร้างผลงานเพลงดี ๆ การันตีด้วยรางวัลมากมายอย่างวง EXO มาก่อน

ประวัติวง EXO

          EXO (เอ็กโซ) วงบอยแบนด์สัญชาติเกาหลีใต้และจีน อยู่ภายใต้สังกัด SM Entertainment ซึ่งชื่อวง EXO นั้นทางค่ายเพลงต้นสังกัดกล่าวว่า ได้รับแรงบันดาลใจมาจากดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ไม่มีใครรู้จัก ซึ่งก็คือ EXOPLANET โดยฟอร์มวงขึ้นมาในปี 2011 และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในปี 2012 ด้วยสมาชิก 12 คน แบ่งสมาชิกออกเป็น 2 กลุ่มย่อย ประกอบด้วย EXO-K เป็นวงที่โปรโมตในประเทศเกาหลีใต้เป็นหลัก ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ ซูโฮ, แบคฮยอน, ไค, ชานยอล, ดีโอ และ เซฮุน และ EXO-M เป็นวงที่โปรโมตในจีนเป็นหลัก มีสมาชิกทั้งหมด 6 คน ได้แก่ คริส, ลู่หาน, เทา, เลย์, ซิ่วหมิน และ เฉิน มีมินิอัลบั้มเปิดตัวชื่อ MAMA ในวันที่ 9 เมษายน 2012 ซึ่งสามารถครองใจแฟนคลับได้ในเวลาอันรวดเร็ว

exp

          ต่อมาในปี 2014 สมาชิกทั้ง 2 คนของ EXO-M คือ คริส และ ลู่หาน ได้ถอนตัวออกจากวงตามลำดับ และในปี 2015 อีก 1 สมาชิกของวงคือ เทา ก็ได้ถอนตัวออกจากวงด้วยเช่นกัน หลังจากนั้น EXO-K กับ EXO-M ได้รวมตัวกันทำกิจกรรมในนาม EXO โดยมีสมาชิกที่เหลือทั้งหมด 9 คน

          ในปี 2016 ค่ายเพลงดัง SM Entertainment ได้ประกาศยูนิตย่อยแรกของ EXO ที่มีชื่อยูนิตว่า EXO-CBX มีสมาชิกประกอบด้วย เฉิน, แบคฮยอน และ ซิ่วหมิน โดยเดบิวต์ด้วยมินิอัลบั้ม Hey Mama! ในปี 2019 ต่อมาก็ได้ประกาศตั้งยูนิตที่ 2 ของวงที่มีชื่อยูนิตว่า EXO-SC ประกอบด้วย 2 สมาชิก คือ เซฮุน และ ชานยอล ซึ่งได้เดบิวต์ด้วยมินิอัลบั้ม What a Life

          ในวันที่ 8 เมษายน 2022 ทางด้าน เลย์ หนึ่งในสมาชิกของวง EXO ได้โพสต์ภาพจดหมายที่เขียนด้วยลายมือตัวเอง ประกาศอำลาค่ายต้นสังกัด SM Entertainment แต่ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าตัวเขาออกจากวง EXO

สมาชิกวง EXO

1. Suho

exp

          ซูโฮ (수호) ชื่อจริงคือ คิมจุนมยอน (Kim Jun Myun : 김준면) เกิดวันที่ 22 พฤษภาคม 1991 เป็นหัวหน้า นักร้องนำ และวิชวลของวง นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกของยูนิตย่อย EXO-K ด้วย ซูโฮเคยเป็นเด็กฝึกหัดของค่าย SM Entertainment ในปี 2006 และหลังจากที่ได้ฝึกฝนอย่างหนักก็ได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการในฐานะสมาชิกคนที่ 10 ของวง EXO รวมถึงได้เดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวในวันที่ 30 มีนาคม 2020 โดยได้ปล่อยมินิอัลบั้มแรกของเขาที่มีชื่อว่า Self-Portrait ออกมา นอกจากนี้เขายังเคยได้โชวฝีมือด้านการแสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์หลายเรื่องด้วยกัน เช่น One Way Trip (2016), The Universe\'s Star (2017), Rich Man (2018), Middle School Girl A (2018) และ How Are U Bread (2020)

          • Instagram : kimjuncotton

2. Xiumin

exp

          ซิ่วหมิน (시우민) ชื่อจริงคือ คิมมินซอก (Kim Min Seok : 김민석) เกิดวันที่ 26 มีนาคม 1990 เป็นนักร้องนำ แรปเปอร์ และนักเต้นนำของวง นอกจากนี้ยังเป็นสมาชิกในยูนิตย่อยทั้ง EXO-M และ EXO-CBX ด้วย

          ก่อนที่ ซิ่วหมิน จะเดบิวต์ในฐานะสมาชิกวง EXO นั้น เขาเคยได้อันดับที่ 2 จากการประกวด SM Everysing Contest ในปี 2008 หลังจากนั้นเขาก็ได้เข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดของค่าย SM Entertainment ในปีเดียวกันนั่นเอง หลังจากที่ฝึกฝนเป็นระยะเวลา 4 ปี ในเดือนมกราคม ปี 2012 เขาก็ถูกเลือกให้เป็นสมาชิกคนที่ 7 ของวง EXO และหลังจากนั้นในเดือนตุลาคม ปี 2016 ซิ่วหมิน ร่วมกับ เฉิน และ แบคฮยอน ก็ได้เดบิวต์ในฐานะสมาชิกของยูนิตย่อย EXO-CBX พร้อมกับปล่อยมินิอัลบั้ม Hey Mama! ออกมาในวันที่ 31 ตุลาคม 2016 ด้วย


          • Instagram : e_xiu_o

3. Baekhyun

exp

          แบคฮยอน (백현) ชื่อจริงคือ บยอนแบคฮยอน (Byun Baek Hyun : 변백현) เกิดวันที่ 6 พฤษภาคม 1992 เป็นนักร้องเสียงหลักของวง และเป็นสมาชิกในยูนิตย่อย Exo-K และ Exo-CBX รวมทั้งยังเป็นหัวหน้าวง SuperM วงบอยแบนด์ชื่อดังเจ้าของฉายาอเวนเจอร์ K-pop สังกัดค่าย SM Entertainment ด้วย

          แบคฮยอน เข้าเป็นเด็กฝึกในค่าย SM ตั้งแต่ปี 2011 ก่อนจะได้ปรากฏตัวอย่างเป็นทางการว่าเป็นสมาชิกคนที่ 9 ของวง EXO และเขายังได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการในฐานะศิลปินเดี่ยว ด้วยการปล่อยมินิอัลบั้มชุดแรกที่มีชื่อว่า City Light ในปี 2019 หลังจากนั้นก็ได้ปล่อยมินิอัลบั้มชุดที่ 2 ที่มีชื่อว่า Delight ในปี 2020

          • Instagram : baekhyunee_exo
          • Twitter : b_hundred_hyun
          • Weibo : baekhyunee7
          • YouTube : Baekhyun

4. Chen

exp

          เฉิน (첸) ชื่อจริงคือ คิมจงแด (Kim Jong Dae : 김종대) เกิดวันที่ 21 กันยายน 1992 เป็นนักร้องเสียงหลักของวง และเป็นสมาชิกของยูนิตย่อย EXO-M และ EXO-CBX อีกทั้งยังเป็นสมาชิกในโปรเจกต์พิเศษ S.M. THE BALLAD ด้วย

          เฉิน เข้าเป็นเด็กฝึกที่ค่าย SM ตั้งแต่ปี 2009 ใช้เวลาฝึกฝนทั้งหมด 1 ปี และได้รับการประกาศว่าเป็นสมาชิกคนที่ 4 ของวง EXO ซึ่งนอกจากกิจกรรมเพลงกับวงแล้ว เฉินยังมีผลงานเพลงประกอบซีรีส์เกาหลีออกมามากมายหลายเพลงด้วยกัน เช่น เพลง Best Luck ประกอบซีรีส์เรื่อง It’s Okay, That’s Love (2014) และเพลง Everytime ประกอบซีรีส์เรื่อง Descendants of the Sun (2016) อีกทั้งในปี 2019 เขาก็ได้เดบิวต์ในฐานะนักร้องเดี่ยว ด้วยการปล่อยมินิอัลบั้มชุดแรกที่มีชื่อว่า April, and a Flower โดยมีเพลงโปรโมตหลักคือเพลง Beautiful Goodbye

          ทั้งนี้ ในเดือนมกราคม ปี 2020 เฉินได้ประกาศแต่งงานกับแฟนสาวนอกวงการ พร้อมทั้งมีการระบุด้วยว่าแฟนสาวของเขากำลังตั้งครรภ์อยู่ จนเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2020 ทาง SM Entertainment ค่ายต้นสังกัด ได้ออกมาเปิดเผยว่าภรรยาของศิลปินหนุ่ม เฉิน EXO ได้ให้กำเนิดลูกคนแรกเป็นลูกสาว และต่อมาในเดือนมกราคม ปี 2022 เขาก็กลายเป็นคุณพ่อลูกสองไปเรียบร้อยแล้ว

          • YouTube : CHEN

5. Chanyeol

exp

          ชานยอล (찬열) ชื่อจริงคือ ปาร์คชานยอล (Park Chan Yeol : 박찬열) เกิดวันที่ 27 พฤศจิกายน 1992 เป็นแรปเปอร์หลัก นักร้องเสริม และวิชวลของวง อีกทั้งเป็นสมาชิกในยูนิตย่อย Exo-K และ Exo-SC

          ชานยอล เข้าเป็นเด็กฝึกของค่าย SM หลังจากที่ได้อันดับ 2 จากการแข่งขัน Smart Model ปี 2008 เขาใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนทั้งหมด 4 ปี ก่อนจะได้รับการประกาศว่าเป็นสมาชิกคนสุดท้ายของวง EXO ซึ่งก่อนจะได้เดบิวต์นั้นเขาได้ปรากฏตัวในมิวสิกวิดีโอของบอยกรุ๊ปรุ่นพี่อย่าง TVXQ ในเพลง HaHaHa Song และ Girls’ Generation ในเพลง Genie นอกจากนี้เขายังมีผลงานการแสดงละครโทรทัศน์และภาพยนตร์อีกหลายเรื่องด้วยกัน เช่น So I Married Anti-fan (2016) และ Secret Queen Makers (2018) ด้วย

          • Instagram : real__pcy
          • Weibo : real__pcyyyyy

6. D.O.

exp

          ดีโอ (디오) ชื่อจริงคือ โดคยองซู (Do Kyung Soo : 도경수) เกิดวันที่ 12 มกราคม 1993 เป็นนักร้องเสียงหลักของวง เขามีความสนใจในเรื่องการร้องเพลงมาตั้งแต่วัยเด็ก โดยได้เข้าแข่งขันร้องเพลงท้องถิ่นจนได้รางวัลชนะเลิศ และได้รับคำแนะนำให้ไปออดิชั่นกับค่ายเพลง ต่อมาเขาได้ผ่านเข้าไปเป็นเด็กฝึกที่ค่าย SM ตั้งแต่ปี 2010 ใช้เวลาฝึกฝนไปประมาณ 2 ปี จนในที่สุดเขาก็ได้เดบิวต์อย่างเป็นทางการในฐานะสมาชิกคนที่ 8 ของวง EXO

          นอกจากผลงานเพลงแล้ว ดีโอ ยังมีผลงานด้านการแสดงละครและภาพยนตร์หลายเรื่องด้วยกัน ได้แก่ Pure Love (2016), My Annoying Brother (2016), Positive Physique (2016), Room No.7 (2017), 100 Days My Prince (2018), Along with the Gods: The Two Worlds และ Swing Kids (2018)

          • Instagram : d.o.hkyungsoo

7. Kai

exp

          ไค (카이) ชื่อจริงคือ คิมจงอิน (Kim Jong In : 김종인) เกิดวันที่ 14 มกราคม 1994 เป็นนักเต้นหลัก แรปเปอร์เสริม นักร้องเสริม เซ็นเตอร์ และวิชวลของวง อีกทั้งยังเป็นสมาชิกในยูนิต EXO-K และเป็นหนึ่งในสมาชิกของ SuperM ด้วย

          หลังจากที่ชนะเลิศในการแข่งขัน Youth Best Contest ของค่าย SM ในปี 2007 ไคก็ได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นเด็กฝึกหัดตั้งแต่อายุได้เพียง 13 ปีเท่านั้น ต่อมาในปี 2011 ชื่อของเขาก็ถูกประกาศว่าเป็นสมาชิกคนแรกของวง EXO สำหรับ ไค ได้เดบิวต์ในฐานะศิลปินเดี่ยวในเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ด้วยการปล่อยมินิอัลบั้มแรก KAI (开) และมิวสิกวิดีโอของเพลง Mmmh ทั้งนี้ นอกจากงานทางด้านดนตรีแล้ว เขายังมีผลงานการแสดงละครหลายเรื่องด้วยกัน ได้แก่ Choco Bank (2016), Andante (2017) และ Spring Has Come (2018) เป็นต้น


          • Instagram : zkdlin

8. Sehun

exp

          เซฮุน (세훈) ชื่อจริงคือ โอเซฮุน (Oh Se Hun : 오세훈) เกิดวันที่ 12 เมษายน 1994 เป็นนักเต้นนำ แรปเปอร์นำ วิชวล และน้องเล็กของวง อีกทั้งยังเป็นสมาชิกของยูนิตย่อย EXO-K และ EXO-SC ด้วย

          เซฮุน ได้รับการทาบทามจากแมวมองของค่าย SM ตั้งแต่อายุได้เพียง 12 ปี และถูกคัดเลือกให้เข้าร่วม SM Entertainment ในปี 2008 ก่อนจะได้รับการประกาศว่าเป็นสมาชิกคนที่ 5 ของวง EXO นอกจากผลงานเพลงร่วมกับวงแล้ว เซฮุนยังมีโอกาสได้เป็นสมาชิกหลักของรายการวาไรตี้ชื่อดังของเกาหลีใต้อย่าง Busted! ตั้งแต่ปี 2018-2021 และยังมีผลงานทางการแสดงเป็นละครเว็บดราม่าเรื่อง Secret Queen Makers (2018) ด้วย

          • Instagram : oohsehun
          • Weibo : wu世勋-EXO

exo


ผลงานวง EXO

Korean and Chinese Albums

          • XOXO (2013)
          • Exodus (2015)
          • Ex’Act (2016)
          • The War (2017)

Korean Exclusive Albums

          • Don’t Mess Up My Tempo (2018)
          • Obsession (2019)
          • Exist (2023)

Japanese Albums


          • Countdown (2018)

โซเชียลมีเดียวง EXO

          • Instagram : weareone.exo
          • Twitter : @weareoneEXO
          • Facebook : weareoneEXO
          • YouTube : EXO Channel
          • TikTok : @weareone.exo_official

          EXO ถือเป็นวงบอยกรุ๊ปเกาหลีที่ประสบความสำเร็จ ดังแรง ดังเร็ว มาตั้งแต่ปี 2012 และยังครองความนิยมของฐานแฟนคลับมาได้อย่างเหนียวแน่นจนถึงปัจจุบัน เพราะความสมบูรณ์แบบของหน้าตา การเต้น และบุคลิกที่โดดเด่นของสมาชิกทุกคนในวง เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งวงที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการเพลง K-Pop อย่างมากเลยทีเดียว

exo

exo

exo

ขอบคุณข้อมูลจาก : kprofiles.com และเฟซบุ๊ก EXO

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติวง EXO ไอดอลบอยกรุ๊ปชื่อดังสุดเท่จากค่าย SM Ent. อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 23:33:00 904,810 อ่าน
TOP